Google
 

싼야민공-Phomthong's LiveTV 3G+ Online

phomthong on livestream.com. Broadcast Live Free

RUDOLPH THE RED NOSED REINDEER- By UKULELE MIKE"

U900 -Jingle Bells Special Project

การศึกษาเอกชนก้าวหน้า ก้าวไกล สู่สากล


3S+: Sense Smart Star Plus e-Tutor Center

Project Based Learning: การเรียนรู้แบบโครงงาน

โครงงานเรื่อง การเลี้ยงจิ้งหรีดขาว

แม่กบช่วยลูก

มัคคุเทศก์น้อย (Guide Junior)

Saturday, November 5, 2011

ตัวอย่างโครงงานจากทรูปลูกปัญญา


มอบถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีโครงการประกวด "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม ครั้งที่ 1" วันอังคารที่ 8 มีนาคม 2554 ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 21 อาคารทรู ทาวเวอร์ ถ. รัชดาภิเษก

Trueplookpanya.com : English version

"Sharing knowledge is like giving a priceless gift."


ตัวอย่างโครงงานจากทรูปลูกปัญญา

Trueplookpanya.com : ชุด โครงการประกวด


True ปลูกปัญญา - ครูต้นแบบ

วิดีโอประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอม ชุด ครูต้นแบบ "ต้น" ก็เหมือนคุณครูคนอื่นๆ ที่ชอบคิดชอบสอน แต่เขาคิดว่าความรู้ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แต่ในห้องเรียน เขาจึงบันทึกความรู้ต่างๆ และแบ่งปันให้กับทุกคน ครูแบบ "ต้น" ก็เป็น "ครูต้นแบบ" ได้ คุณก็เป็นครูต้นแบบได้เช่นกัน

What color do you like ?

ผลงานชนะเลิศ ระดับประถมฯ ครั้งที่ 1

โรงเรียนดรุณาราชบุรี Daruna ทรูปลูกปัญญา

ได้รับรางวัลที่ 1ในโครงการประกวด "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม" ครั้งที่ 1
ภายใต้หัวข้อ "วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้"
ประเภท : กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิชา : การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
เนื้อหาวิดีโอโดยย่อ :
เป็นการอธิบายซอฟต์แวร์ประยุกต์ประเภทต่าง ๆ และตัวอย่างโปรแกรมที่สอดคล้องกับซอฟต์แวร์ประยุกต์นั้น ๆ

โครงการประกวด "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม" ครั้งที่ 2

ภายใต้หัวข้อ "วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้"
ชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ความเป็นมาของกิจกรรม

การใช้สื่อและเทคโนโลยีเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการส่งเสริมศักยภาพด้านการศึกษาของผู้เรียนทุกระดับ โดยเฉพาะ การใช้สื่อทางอินเทอร์เน็ต เพื่อแสวงหาความรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลที่หลากหลาย ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่กว้างขวางในปัจจุบัน
ในครั้งที่ผ่านมากลุ่มบริษัททรูฯ โดยเว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอม ได้จัดโครงการประกวด "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม" ครั้งที่ 1 ภายใต้หัวข้อ "วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้" ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นโครงการประกวดที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมส่งผลงานได้ถ่ายทอดความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และส่งเสริมการทำความดี ในรูปแบบวิดีโอ ซึ่งได้รับความสนใจมีผู้ส่งผลงานที่มีคุณภาพเข้ามาจำนวนมาก รวมถึงได้รับความร่วมมืออันดียิ่งจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ในการสนับสนุนโครงการประกวดครั้งที่ผ่านมา
เพื่อเป็นการสานต่อนโยบายด้านการส่งเสริมศักยภาพ และต่อยอดการใช้เทคโนโลยีเพื่อการแสวงหาความรู้ และการผลิตสื่อในรูปแบบวิดีโอที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน กลุ่มบริษัททรูฯ จึงได้จัดโครงการประกวด "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม" ครั้งที่ 2 ภายใต้หัวข้อ "วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้" ชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ในการสนับสนุนโครงการประกวดครั้งนี้ โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. ประเภทกลุ่มสาระการเรียนรู้ (ระดับนักเรียน)
2. ประเภทส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น (ระดับอุดมศึกษา และบุคคลทั่วไป)

ทั้งนี้เพื่อให้เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นศูนย์กลางและเวทีในการนำเสนอความรู้ สื่อการศึกษาที่มีคุณภาพ และสนับสนุนการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ที่มีประโยชน์เข้าถึงสาระความรู้ได้อย่างรวดเร็วและสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง

วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม
1.เพื่อต่อยอดทักษะความสามารถในการผลิตสื่อการศึกษาในรูปแบบวิดีโอให้กว้างขวาง เหมาะกับการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน
2.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา นักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคคลทั่วไปได้แสดงความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ โดยการสร้างสรรค์สื่อการศึกษาในรูปแบบคลิปวิดีโอที่มีคุณภาพ อันเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน และสามารถเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตได้
3.เพื่อรวบรวมสื่อสร้างสรรค์ทางการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และสื่อสร้างสรรค์ทางด้านคุณธรรมจริยธรรม
4.เพื่อให้รู้จักการวางแผนทำงานร่วมกันเป็นทีม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสามารถแบ่งปันความรู้สู่สังคมได้
5.เพื่อให้เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอม (www.trueplookpanya.com) เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ไป ยังนักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคคลทั่วไป

กลุ่มเป้าหมาย

นักเรียนระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ครูอาจารย์ทั่วประเทศ และบุคคลทั่วไป

เว็บบอร์ดสำหรับ..ปรึกษาหารือ พูดคุยเกี่ยวกับการทำโครงงานประเภทต่างๆ แบบออนไลน์...
ได้ที่นี่ http://www.bkk.in.th/Topic.aspx?TopicID=52595

No comments:

Post a Comment

ประโยชน์การเรียนรู้แบบโครงงาน
+ ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้ เกิดการเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง (Learning by Doing)
+ ส่งเสริมกระบวนการคิด ได้แสดงออกถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ลงมือปฎิบัติจริง สามารถสร้างผลงานและแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดจาก
การเรียนรู้ด้วยตนเองได้
+ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ พร้อมกับฝึกภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีได้
+ เป็นการบูรณาการความรู้ความคิดกับชีวิตประจำวัน ทำให้สามารถแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้

ประเภทของโครงงาน
ถ้าแบ่งตามสาระการเรียนรู้
1. โครงงานตามสาระการเรียนรู้ทั้ง 8
เป็นโครงงานที่ใช้เนื้อหาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ (วิชานั้นๆ)
เป็นพื้นฐานในการทำโครงงาน โดยมีการบูรณาการความรู้ ทักษะ
คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมเข้าด้วยกัน
2. โครงงานตามความสนใจ เป็นโครงงานที่ผู้เรียนสามารถกำหนด
ขั้นมาตามความสนใจและความถนัด โดยเป็นการนำเอาความรู้
ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม จากกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
มาบูรณาการเข้าด้วยกัน

ถ้าแบ่งตามลักษณะการดำเนินงาน
1. โครงงานประเภทสำรวจข้อมูล
2. โครงงานประเภทศึกษาค้นคว้า
3. โครงงานประเภททดลอง
4. โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์

ขั้นตอนการทำโครงงาน 6 ขั้นตอน
1. การคิดและเลือกหัวข้อเรื่องโครงงาน แล้ววิเคราะห์ด้วยตารางวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตัดสินใจเลือกหัวข้อโครงงานของนักเรียน

2. ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงงานที่จะทำ
เป็นการหาข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งต่างๆ การขอคำปรึกษา จากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงสำรวจวัสดุอุปกรณ์ในการทำโครงงาน (คิดงบประมาณในการจัดทำไว้เลย)

3. การเขียนเค้าโครงของโครงงาน (ตามแบบที่กำหนดให้..เสนอครูที่ปรึกษา รอการอนุมัติว่า ผ่านหรือไม่?)

4. การปฎิบัติโครงงาน ที่เน้นความรอบคอบ ประหยัด จดบันทึก ภาพ เสียง ไฟล์วีดีโอ ในเรื่องของปัญหา อุปสรรค... เก็บข้อมูลตามจริง
ลงภาคสนาม... ทดลอง

5. การเขียนรายงาน..
5.1 เขียนคล้ายรูปแบบของเค้าโครง
5.2 เขียนเป็นบทตามรูปแบบงานวิจัย

การประเมินโครงงาน เพื่อดูปัญหา อุปสรรคในการทำงาน พัฒนาต่อไป
มีการประเมินผลงานโครงการ..ที่สะท้อนถึงสิ่งต่อไปนี้
1. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2. เนื้อหาสาระ
3. กระบวนการทำงาน
4. คุณภาพของโครงงาน
5. ทักษะในการสื่อสารในการนำเสนอผลงานโครงงานของนักเรียน
6. การจัดกิจกรรมการสอนของครู

กรอบการประเมิน
1. ประเมินอะไร? คือ
+ดูการแสดงออกด้าน ความรู้ความคิด ทักษะกระบวนการ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดี
+ กระบวนการเรียนรู้
+ กระบวนการคิด
+ กระบวนการดำเนินงาน
+ผลงาน

2. ประเมินเมื่อใด?
+ ประเมินอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นโครงงาน
+ประเมินระหว่างปฎิบัติงาน
+ ประเมินหลังเสร็จการทำโครงงาน

3. ประเมินจากอะไร?
+ ผลงาน (เอกสาร / ชิ้นงาน)
+ แบบบันทึกต่างๆ
+ แฟ้มสะสมผลงาน
+ หลักฐานอื่นๆ (ภาพถ่าย, วีดิทัศน์, แถบบันทักเสียง)

4. ประเมินโดยใคร?
+ ตัวผู้ทำโครงงาน
+ เพื่อน
+ ครู-อาจารย์
+ ผู้ปกครอง
+ ผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ (ที่ปรึกษา, ผู้ทรงคุณวุฒิ)

5. ประเมินโดยวิธีใด
+ การสังเกต
+ การสอบถาม
+ การสัมภาษณ์
+ การตรวจรายงาน
+ การตรวจผลงาน / ชิ้นงาน
+ การทดสอบ
+ การรายงานปากเปล่า
+ การจัดนิทรรศการ

มีการจัดทำแฟ้มผลงานโครงงานตามแบบที่กำหนดให้...

ทุกโครงงานจะมีแบบรายงาน 1 ฉบับ..
บอร์ดสรุป ตามขนาดมาตรฐาน
สื่อประกอบการนำเสนอ...

2. ป