Google
 

싼야민공-Phomthong's LiveTV 3G+ Online

phomthong on livestream.com. Broadcast Live Free

RUDOLPH THE RED NOSED REINDEER- By UKULELE MIKE"

U900 -Jingle Bells Special Project

การศึกษาเอกชนก้าวหน้า ก้าวไกล สู่สากล


3S+: Sense Smart Star Plus e-Tutor Center

Project Based Learning: การเรียนรู้แบบโครงงาน

โครงงานเรื่อง การเลี้ยงจิ้งหรีดขาว

แม่กบช่วยลูก

มัคคุเทศก์น้อย (Guide Junior)

Saturday, November 5, 2011

ตัวอย่างโครงงานจากทรูปลูกปัญญา


มอบถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีโครงการประกวด "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม ครั้งที่ 1" วันอังคารที่ 8 มีนาคม 2554 ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 21 อาคารทรู ทาวเวอร์ ถ. รัชดาภิเษก

Trueplookpanya.com : English version

"Sharing knowledge is like giving a priceless gift."


ตัวอย่างโครงงานจากทรูปลูกปัญญา

Trueplookpanya.com : ชุด โครงการประกวด


True ปลูกปัญญา - ครูต้นแบบ

วิดีโอประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอม ชุด ครูต้นแบบ "ต้น" ก็เหมือนคุณครูคนอื่นๆ ที่ชอบคิดชอบสอน แต่เขาคิดว่าความรู้ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แต่ในห้องเรียน เขาจึงบันทึกความรู้ต่างๆ และแบ่งปันให้กับทุกคน ครูแบบ "ต้น" ก็เป็น "ครูต้นแบบ" ได้ คุณก็เป็นครูต้นแบบได้เช่นกัน

What color do you like ?

ผลงานชนะเลิศ ระดับประถมฯ ครั้งที่ 1

โรงเรียนดรุณาราชบุรี Daruna ทรูปลูกปัญญา

ได้รับรางวัลที่ 1ในโครงการประกวด "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม" ครั้งที่ 1
ภายใต้หัวข้อ "วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้"
ประเภท : กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิชา : การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
เนื้อหาวิดีโอโดยย่อ :
เป็นการอธิบายซอฟต์แวร์ประยุกต์ประเภทต่าง ๆ และตัวอย่างโปรแกรมที่สอดคล้องกับซอฟต์แวร์ประยุกต์นั้น ๆ

โครงการประกวด "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม" ครั้งที่ 2

ภายใต้หัวข้อ "วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้"
ชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ความเป็นมาของกิจกรรม

การใช้สื่อและเทคโนโลยีเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการส่งเสริมศักยภาพด้านการศึกษาของผู้เรียนทุกระดับ โดยเฉพาะ การใช้สื่อทางอินเทอร์เน็ต เพื่อแสวงหาความรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลที่หลากหลาย ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่กว้างขวางในปัจจุบัน
ในครั้งที่ผ่านมากลุ่มบริษัททรูฯ โดยเว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอม ได้จัดโครงการประกวด "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม" ครั้งที่ 1 ภายใต้หัวข้อ "วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้" ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นโครงการประกวดที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมส่งผลงานได้ถ่ายทอดความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และส่งเสริมการทำความดี ในรูปแบบวิดีโอ ซึ่งได้รับความสนใจมีผู้ส่งผลงานที่มีคุณภาพเข้ามาจำนวนมาก รวมถึงได้รับความร่วมมืออันดียิ่งจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ในการสนับสนุนโครงการประกวดครั้งที่ผ่านมา
เพื่อเป็นการสานต่อนโยบายด้านการส่งเสริมศักยภาพ และต่อยอดการใช้เทคโนโลยีเพื่อการแสวงหาความรู้ และการผลิตสื่อในรูปแบบวิดีโอที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน กลุ่มบริษัททรูฯ จึงได้จัดโครงการประกวด "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม" ครั้งที่ 2 ภายใต้หัวข้อ "วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้" ชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ในการสนับสนุนโครงการประกวดครั้งนี้ โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. ประเภทกลุ่มสาระการเรียนรู้ (ระดับนักเรียน)
2. ประเภทส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น (ระดับอุดมศึกษา และบุคคลทั่วไป)

ทั้งนี้เพื่อให้เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นศูนย์กลางและเวทีในการนำเสนอความรู้ สื่อการศึกษาที่มีคุณภาพ และสนับสนุนการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ที่มีประโยชน์เข้าถึงสาระความรู้ได้อย่างรวดเร็วและสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง

วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม
1.เพื่อต่อยอดทักษะความสามารถในการผลิตสื่อการศึกษาในรูปแบบวิดีโอให้กว้างขวาง เหมาะกับการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน
2.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา นักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคคลทั่วไปได้แสดงความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ โดยการสร้างสรรค์สื่อการศึกษาในรูปแบบคลิปวิดีโอที่มีคุณภาพ อันเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน และสามารถเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตได้
3.เพื่อรวบรวมสื่อสร้างสรรค์ทางการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และสื่อสร้างสรรค์ทางด้านคุณธรรมจริยธรรม
4.เพื่อให้รู้จักการวางแผนทำงานร่วมกันเป็นทีม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสามารถแบ่งปันความรู้สู่สังคมได้
5.เพื่อให้เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอม (www.trueplookpanya.com) เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ไป ยังนักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคคลทั่วไป

กลุ่มเป้าหมาย

นักเรียนระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ครูอาจารย์ทั่วประเทศ และบุคคลทั่วไป

เว็บบอร์ดสำหรับ..ปรึกษาหารือ พูดคุยเกี่ยวกับการทำโครงงานประเภทต่างๆ แบบออนไลน์...
ได้ที่นี่ http://www.bkk.in.th/Topic.aspx?TopicID=52595

Christmas Ukulele Version

Christmas Ukulele Version:
"Given Gift: พรสวรรค์..ของขวัญที่ได้มาที่นี่"
ANGELS WE HAVE HEARD ON HIGH -
SOLO UKULELE ARRANGEMENT by MICHAEL LYNCH


Taunton Ukulele Strummers Club – Ukulele Christmas Songbook

AMAZING GRACE for the UKULELE - UKULELE LESSON / TUTORIAL by "UKULELE MIKE"


Format: Chord names in-line with text. Chord diagrams once each in a block.

Page Song

2 Away In A Manger
16 Blue Christmas

8 Deck the Halls


7 Do They Know It’s Christmas?
3 Frosty The Snowman
10 Happy Xmas ( War is Over)
26 Have Yourself A Merry Little Christmas
12 I Wish It Could Be Christmas every Day
11 I’m Dreaming of A White Christmas

14 Jingle Bells
JINGLE BELLS - UKULELE TUTORIAL / LESSON by "UKULELE MIKE"


Jingle Bells, Christmas ukulele tabs, ukulele sheet music


15 Last Christmas
25 Let It Snow
6 Mary’s Boy Child
4 Merry Christmas Everyone
1 Merry Xmas Everybody
9 Mistletoe And Wine
17 O Come All Ye Faithful
13 Rockin’ Around The Christmas Tree
19 Rudolf The Red Nose Reindeer


20 Santa Claus Is Coming To Town


21 Silent Night


18 Stop The Cavalry
22 The Twelve Days Of Christmas

23 We Wish You A Merry Christmas
Soprano ukulele tabs, Christmas ukulele sheet music,
We Wish You A Merry Christmas


5 When A Child Is Born
24 Winter Wonderland

ดาวน์โหลดได้ที่นี่.. หนังสือเพลงคริสต์มาส คอร์ดอูคูเลเล่
http://s3.amazonaws.com/files.posterous.com/temp-2010-11-08/suAwnEEgnHdCrjlpmvsGIdjoCvlqFewweCkvAsgfrFhviGFIzwkBgGEplzIs/UkuleleChristmasSongBook.pdf?AWSAccessKeyId=AKIAJFZAE65UYRT34AOQ&Expires=1320510009&Signature=%2B49wr4anMvZKSvotNmNIwnORT0g%3D

JINGLE BELL ROCK for UKULELE - UKULELE LESSON / TUTORIAL by "UKULELE MIKE"


WHITE CHRISTMAS - UKULELE SOLO ARRANGEMENT by MICHAEL LYNCH


O Holy Night, Christmas ukulele

Inspirationg of Ukulele's Lover Club

Inspirationg of Ukulele's Lover Club
The Project-Based Learning with English Song.

I'm Yours(ukulele)


(Beatles) While My Guitar Gently Weeps - Sungha Jung (2006.9.17)


(Jason Mraz) I'm Yours - Sungha Jung (Ukulele)


(Bruno Mars) Just The Way You Are - Sungha Jung (Ukulele)


(Movie Theme) Pirates Of Caribbean - Sungha Jung (Ukulele)


Super Mario Theme - Sungha Jung (Ukulele)


(Bruno Mars) The Lazy Song - Sungha Jung (Ukulele)


Sungha Jung Duet(2) with Bryan Rason - Jason Mraz - I'm Yours - Ukulele & Guitar


(Israel Kamakawiwo'ole) Over The Rainbow - Sungha Jung


(Michael Jackson) Billie Jean - Sungha Jung(Ukulele)


(Bruno Mars) Count On Me - Sungha Jung (Ukulele)


(Israel "IZ" Kamakawiwoʻole) Over the Rainbow - Sungha Jung

I'm yours

Learn English with my favor song! 1

I'm Yours - Sungha Jung (Ukulele)


I'm yours
ศิลปิน Jason Mraz อัลบั้ม We Sing. We Dance. We Steal Things.

Intro: C G Am F

C
Well you done done me and you bet I felt it
G
I tried to be chill but you're so hot that I melted
Am
I fell right through the cracks
F
And i'm trying to get back

C
Before the cool done run out I'll be giving it my bestest
G
An' nothin's going to stop me but Divine Intervention
Am
I reckon it's again my turn
F
To win some or learn some

C G
I won't hesitate no more
Am F
No more it cannot wait, I'm yours

Solo: C G Am F

C
Well open up your mind and see like me
G Am
Open up your plans and damn you're free
F
Look into your heart and you'll find love love love
C G
Listen to the music of the moment maybe sing with me Ah la peaceful melody
Am F D7
It's your godforsaken right to be loved love loved love love

C G
So i won't hesitate no more
Am F
No more it cannot wait i'm sure
C G
There's no need to complicate
Am
Our time is short
F
This is our fate, I'm yours

Solo: C G Am F

C
I been spending way too long checking my tongue in the mirror
G
And bendin' over backwards just to try to see it clearer
Am
My breath fogged up the glass
F
So I drew a new face and laughed

C
I guess what i'm sayin is there ain't no better reason
G
To rid yourself of vanity and just go with the seasons
Am
It's what we aim to do
F
Our name is our virtue
(sing second verse simultaneously with last Chorus)

C G
I won't hesitate no more
Am F
No more it cannot wait I'm sure
C G
There's no need to complicate
Am
Our time is short
F
It cannot wait, I'm yours

Thursday, November 3, 2011

คลังข้อมูลค้นคว้าเอกสารทำโครงงาน

คลังข้อมูลค้นคว้าเอกสารทำโครงงาน

1. สำหรับช่วงชั้นที่ 1 สำหรับโครงงาน ป.1-3
http://www.thaigoodview.com/library/page04.html

2. สำหรับช่วงชั้นที่ 2 สำหรับโครงงาน ป.4-6
http://www.thaigoodview.com/library/page05.html


3. สำหรับช่วงชั้นที่ 3 เพื่อ ม.1-3
http://www.thaigoodview.com/library/page06.html

4. สำหรับช่วงชั้นที่ 4 เพื่อ ม.4-6
http://www.thaigoodview.com/library/page07.html

หัวข้อเรื่องที่สำคัญ.. ในสาระต่างๆ เพื่อพัฒนาเป็นโครงงาน

UTQ-105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน ฉบับสมบูรณ์ นำเสนอตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2554 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/node/107306
วันสำคัญ นำเสนอตั้งแต่วันที่ 04 มิถุนายน 2551 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/wansamkan/index.html
พระเจ้าพี่นางเธอแห่งแผ่นดิน นำเสนอตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2551 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/kalaya/index.html
ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เกษตร นำเสนอตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/agri/tree/index.html
กล้วยบวชชี Gluay Buard Shee นำเสนอตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2549 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/Gluay_Buard_Shee/index.html
ท้าวมหาพรหมเอราวัณ นำเสนอตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2549 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/mahaprom/index.html
วันตรุษจีน นำเสนอตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2549 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/chinesenewyear/gotoweb.html
กล้วยไม้ นำเสนอตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2548 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/orchid/index.html
โฮมสเตย์ วิถีชีวิตไทย นำเสนอตั้งแต่ วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2548 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/samutsongkhram/rossukon/homestay/index.html
เทศน์มหาชาติ นำเสนอตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2548 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/mahachat/gotoweb.html
วันครู นำเสนอตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2548 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/teacherday/teacherday.html
คลื่นยักษ์ "ซูนามิ" (Tsunami) นำเสนอตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2547 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/tsunami/gotoweb.html
บึงโขงหลง นำเสนอตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2547 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/buengkhonglong/index.html
โปรแกรมนำเสนอผลงาน Impress นำเสนอตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/impress/index.html
การใช้งานโปรแกรม Browser นำเสนอตั้งแต่วันที่ 04 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/itbrowser/gotoweb.html
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต นำเสนอตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/ictinternet/gotoweb.html
การสื่อสารบนอินเทอร์เน็ต นำเสนอตั้งแต่วันที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2543 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/itchat/gotoweb.html

UTQ105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน
http://www.thaigoodview.com/node/81537
ห้องเรียนครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
http://www.thaigoodview.com/ssspoonsak
การใช้บล็อก (Blog) ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
http://www.thaigoodview.com/node/20850
บนเส้นทางเครือข่ายยอดนิยม มิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
http://www.thaigoodview.com/node/6135

วัดยานนาวา
พุทธภูมิสู่สวรรณภูมิ ปัจจุบันนี้ ชาวไทยจำนวนไม่น้อย เริ่มสร้างค่านิยมใหม่ ในการอุทิศตน ทำงานเพื่อสังคม เป็นผู้มีจิตอาสา เสียสละเพื่อผู้อื่น คนเหล่านี้ จะเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมไทย ในการนำหลักธรรมไปปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีของคนในสังคม นับเป็นข่าวดี ที่มีแนวโน้มว่า คนกลุ่มนี้ออกมาทำหน้าที่จิตอาสากันมากขึ้นเรื่อยๆ ออกกอาศทางสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย วันที่ 30 สิงหาคม 2553 เวลา 08.30 น.
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2
ดอกบัวบาน "ครูผู้มีแต่ให้" รายการดอกบัวบาน ตอน "ครูผู้มีแต่ให้ ทางสถานีโทรทัศน์ DLTV 1 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 รายการที่นำเสนอบุคคลที่น่ายกย่อง หรือบุคคลที่ประกอบด้วยคุณงามความดี บุคคลที่ดำเนินชีวิตบนหลักธรรม และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม โดยที่ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน เวลา 30 นาที ออกอากาศวันจันทร์ 16.00-16.30 น. , 22.00-22.30 น.

ตอนที่ 1-1
ตอนที่ 1-2
ตอนที่ 2-1
ตอนที่ 2-2
ตอนที่ 3-1
ตอนที่ 3-2
ไทยกู๊ดวิว เข้าเฝ้า 27-08-2553 ข่าวในพระราชสำนัก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้าทูลละอองพระบาท ในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2553 (MCOT)
Thaigoodview Digital Learning Contest 2552 โครงการประกวดสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ (Digital Learning Contest) ครั้งที่ 2 ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา พร้อมของรางวัล รวมมูลค่ากว่า 7 แสนบาท
8 ปี แห่งความสำเร็จ www.thaigoodview.com เรื่องราวความเป็นมาของการสร้างเว็บไซต์การศึกษา ที่ต้องต่อสู้กับอุปสรรคนานาชนิด จนก้าวเข้ามาเป็นเว็บไซต์การศึกษาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเว็บหนึ่งในเมืองใน มีผู้เข้าใช้งานเดือนละกว่า 5 ล้านเพจวิว มีเนื้อหากว่า 1 ล้านหน้า สำหรับเยาวชนไทยตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงม.6 ครบทุกกลุ่มสาระวิชา
รายการเจาะใจ "ครูไฮเทค" เรื่องราวดีๆ ของเรือจ้างอีกลำ อาจารย์ พูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล ปัจจุบันอาจารย์สอนคณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ อยู่ที่โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย เป็นอาจารย์ มา 25 ปี แต่เจ้าตัวริเริ่มทำเวบไซต์ www.thaigoodview.com ด้วยความตั้งใจอยากให้เด็กไทยมีเวบไซต์ดีๆ ไว้เรียนรู้ โดยใช้เงินส่วนตัว และใช้เวลาหลังเลิกสอนคือ 22.00-02.00 น.ทุกวัน พัฒนาเวบขึ้นมา แต่กว่าจะก้าวมาถึงตรงนี้ ในยุคที่ คอมพิวเตอร์ Internet ถือเป็นสิ่งใหม่ อาจารย์ พูนศักดิ์ ก็ต้องเรียนรู้ และ บุกเบิกการเรียนการสอนด้วยตัวเอง โดยคำนึงถึงสาระความรู้ ประโยชน์ที่เด็กไทยทั้งประเทศ จะได้รับ โดยส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้การทำเวบไซต์ ที่เน้นสาระความรู้เอง โดยเชื่อว่า เวลาเด็กอธิบายให้เด็กฟังก็เข้าใจง่าย มันน่าอ่านกว่าผู้ใหญ่สู่เด็ก เวบก็มีคนเข้ามากขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีคนเข้ามา 2,095,033 คลิก ตั้งแต่ 24 เมษายน 2543 ติดตามชมเรื่องราวของครูผู้ให้ ได้ในรายการ เจาะใจ พฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา 22.15 น. ทาง ททบ. 5
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2
ตอนที่ 3
ตอนที่ 4
กู้เว็บไซต์ กู้สังคม ทำดีกู้แผ่นดิน ตอน กู้เว็บไซต์ กู้สังคม ออกอากาศทางช่อง 9 อสม. เมื่อ 21 สิงหาคม 2550 เป็นเรื่องราวของครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล ผู้สร้างเว็บไวต์ ไทยกู๊ดวิวดอทคอม เพื่อสร้างสิ่งดีๆบนโลกออนไลน์ให้กับเยาวชนไทย
ครูเว็บไซต์ต่อสู้เพื่อเด็กไทย ครูเว็บไซต์ต่อสู้เพื่อเด็กไทย ใน "50:50" รายการ "50:50" รายการที่เปิดโอกาสให้คนหัวใจดีงาม มาจุดประกายความฝัน วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคมนี้ พบกับคนที่ใครๆ เรียกว่า คุณครูแกะดำ คุณครูสติเฟื่อง เพียงเพราะต่อสู้ทำอะไรเพื่อเด็กนักเรียนทั่วประเทศ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน นอกจากการได้เห็นเด็กดีได้รับความรู้ที่อัดแน่นอยู่ในเว็บไซต์ Thaigoodview.com เว็บไซต์ที่เกิดจากความตั้งใจ ของ อ.พูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย คนที่ควรเรียกว่า คุณครูหัวใจนางงาม จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการสร้างที่แห่งหนึ่งเป็นแหล่งรวมความรู้จากทุกแขนงให้นักเรีย­นได้ค้นคว้า โดยใช้เงินทุนของตัวเอง แม้จะเคยต้องช้ำใจจากการถูกปฏิเสธความร่วมมือในการโฆษณาในเว็บ เพียงเพราะเหตุผลที่ว่าเว็บไซต์นี้มีสาระมากเกินไป แต่คุณครูก็ไม่เคยท้อ ขอมาสานฝันเป็นทุนในการขยายพื้นที่เพิ่มเนื้อหาในการเก็บข้อมูลของเว็บไซด์ อ.พูนศักดิ์จะใช้ความรู้ที่มีตอบคำถาม 3 ข้อ เพื่อรับเงิน 35,000 บาท ไปได้หรือไม่ ต้องติดตามเป็นกำลังใจให้คนดี แม่พิมพ์ของชาติที่สู้เพื่อฝันของเด็กไทย ใน รายการ "50:50" วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม เวลา 19.00 น. ทางช่อง 5
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2
เอชพี-ศรีปทุม จับมือหนุนไทยกู๊ดวิว Thailand, 15-Jan-2008 มหาวิทยาลัยศรีปทุม จับมือเอชพี ร่วมสนับสนุนเว็บไซต์ไทยกู๊ดวิว เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กไทยในยุคไอที (Sripatum University and HP provide support for Thaigoodview websites to facilitate self-improvement of Thai youths in IT-driven world)
กล้วยบวชชี Gluay Buard Shee A typical Thai Dessert Example of Using ICT in Learning and Teaching in Thai School
Satri Si Suriyothai School, a big high school in Bangkok. We are showing you how teachers use ICT in teaching.
We do not count on the numbers of computers that we have in school. But we do count on that our ability of using computers in full capacity will have ever been.

อ้างถึง http://www.thaigoodview.com/ssspoonsak

Wednesday, November 2, 2011

โครงงานภาษาอังกฤษ 가슴이 어떻게 됐나봐 / A&T

ตัวอย่างโครงงานภาษาต่างๆ..
เป็นการทำซับ จากภาษาที่เราสนใจ..

เพลง 가슴이 어떻게 됐나봐 / A&T
Something happen with my heart (A&T) BOF MV--Mr.andy
"บางสิ่งที่เกิดขึ้น..กับหัวใจของฉัน"
ศิลปิน OST
อัลบั้ม F4 Special Edition Kim Bum & Kim Jun

... Goo Jun Pyo กู จุน พโย.


I'm not going to see you anymore...
ฉันจะไม่ได้เห็นหน้าเธออีกต่อไปแล้ว
....

가지말래도 멈춰서래도
คาจีมัลแรโด มอมชวอซอแรโด
Though I tell it not to go, Though I tell it to stop.
แม้ฉันจะบอกว่า อย่าได้จากไป, แม้ฉันจะบอก เพื่อหยุดเธอไว้

너를 향해가는 내 맘인걸
นอรึล ฮยังแฮกานึน แน มามินกอล
My hearts keep going toward you.
หัวใจของฉัน มันจะอยู่กับเธอ

닳지도 않니 줄지도 않니
ทัลจีโด อันนี ชุลจีโด อันนี
It doesn't wear out. It doesn't decrease.
มันไม่เหนื่อยล้า.. มันไม่ลดลงเลย

왜이리 내 사랑은
แวอีรี แน ซารังงึน
Why it.. my love like this?
ทำไม ความรักของฉันถึงเป็นแบบนี้?

추억 하나하나 세고 또 세느라
ชูออก ฮานาฮานา เซโก โต เซนือรา
One by one, I count and count the memories.
1 ต่อ 1.. ฉันเฝ้านับ และรวมความทรงจำทั้งหลาย

맘은 한시도 쉬질못해
มามึน ฮันซี โด ซวี จิลมดแฮ
My heart can't rest for even a moment.
หัวใจของฉันไม่อาจหยุดพักได้แม้แต่ชั่วขณะ

가누기도 힘든 짐만 될텐데
คานูกีโด ฮิมดึน ชิมมัน ทเวลเทนเด
It'll just become a baggage.
ตอนนี้มันจะกลายเป็นกระเป๋าเดินทาง..แล้ว

왜 난 버리지도 못하는지
แว นัน พอรีจีโด มดฮานึนจี
that will be hard to control.
Why can't I even throw them away?
ซึ่งมันจะยากที่จะควบคุม .. ทำไมฉันถึงไม่อาจละทิ้ง..ปล่อยให้ความทรงจำเหล่านั้นหลุดลอยไปได้?

* 정말 가슴이 어떻게 됐나봐
ชองมัล คาซือมี ออตอกเก ทแวซนาบวา
Really, my heart must have done something somehow..
โดยแท้จริง, หัวใจของฉันต้องทำบางสิ่ง ในบางวิธี..

눈먼 사랑에 바보가 됐나봐
นุนมอน ซารังเง พาโบกา ทแวซนาบวา
I must become a fool that's blind from love.
ฉันต้องกลายเป็นคนโง่คนหนึ่ง ผู้ซึ่งได้ตาบอดเพราะความรัก

오직 한곳만 매일 한곳만
โอจิก ฮันกดมัน แมอิล ฮันกดมัน
Just one place, everyday just one place.
ตอนนี้ ณ ที่แห่งหนึ่ง, ทุกวันเพียงแค่..ที่แห่งหนึ่ง

너란 슬픈 빛을 바라보다
นอรัน ซึลพึน พีชึล พาราโบดา
Just look at the sad light that is You.
แค่ได้มองไปที่ "แสงแห่งความเศร้า" นั่นก็คือ คุณ (เธอ).

눈물샘마저도 고장이 났나봐
นุนมุลแซมมาจอโด โคจางี นัดนาบวา
Even the tear glands must be broken.
แม้ว่า ต่อมน้ำตา ต้องถูกทำลาย

자꾸 눈물이 멎질 않아
ชากู นุนมูรี มอดจิล อันนา
My tears just don't stop.
น้ำตาของฉันก็ไม่หยุดไหล

그저 한마디만 사랑해 한마디만
คือจอ ฮันมาดีมัน ซารังแฮ ฮันมาดีมัน
Just only you, I only love you.
เพียงแค่เธอเท่านั้น.. ฉันรักเธอเท่านั้น.

내게 말해주면 안되니
แนเก มัลแฮจูมยอน อันทเวนี
Can't you just tell that from me?...
คุณอย่าบอกว่า จะจากฉันไปได้ไหม?

손을 뻗어봐도 아무리 불러도
โซนึล ปอดอบวาโด อามูรี พุลรอโด
Even if I hold out my hands, no matter how much I call out.
แม้ว่า ฉันจะยื่นมือออกไปข้างหน้า หรือฉันตะโกนเรียกเท่าไร ก็ไม่มีค่าอะไรแล้ว

너는 내게서 멀기만 해
นอนึน แนเกซอ มอลกีมัน แฮ
You're always far from me.
คุณอยู่ไกล(ระยะทาง)จากฉันเสมอ

아픈 상처만 될 사랑일텐데
อาพึน ซังชอมัน ทเวล ซารังอิลเทนเด
It'll be a love that will become painful scars.
มันจะเป็นความรักหนึ่งที่จะกลายเป็นรอยแผลเป็นที่เจ็บปวด

왜 난 지우지도 못하는지
แว นัน ชีอูจีโด มดฮานึนจี
Why can't I erase it?... *
ทำไมฉันถึงไม่อาจลบมันได้?

정말 가슴이 어떻게 됐나봐
ชองมัล คาซือมี ออตอกเก ทแวซนาบวา
Really, my heart must have done something somehow..
โดยแท้จริง, หัวใจของฉันต้องทำบางสิ่ง ในบางวิธี..

눈먼 사랑에 바보가 됐나봐
นุนมอน ซารังเง พาโบกา ทแวซนาบวา
I must become a fool that's blind from love.
ฉันต้องกลายเป็นคนโง่คนหนึ่ง ผู้ซึ่งได้ตาบอดเพราะความรัก

오직 한곳만 매일 한곳만
โอจิก ฮันกดมัน แมอิล ฮันกดมัน
Just one place, everyday just one place.
ตอนนี้ ณ ที่แห่งหนึ่ง, ทุกวันเพียงแค่..ที่แห่งหนึ่ง

너란 슬픈 빛을 바라보다
นอรัน ซึลพึน พีชึล พาราโบดา
Just look at the sad light that is You.
แค่ได้มองไปที่ "แสงแห่งความเศร้า" นั่นก็คือ คุณ (เธอ).

눈물샘마저도 고장이 났나봐
นุนมุลแซมมาจอโด โคชางี นัดนาบวา
Even the tear glands must be broken.
แม้ว่า ต่อมน้ำตา ต้องถูกทำลาย

자꾸 눈물이 멎질 않아
ชากู นุนมูรี มอดจิล อันนา
My tears just don't stop.
น้ำตาของฉันก็ไม่หยุดไหล

그저 한마디만 사랑해 한마디만
คือจอ ฮันมาดีมัน ซารังแฮ ฮันมาดีมัน
Just only you, I only love you.
เพียงแค่เธอเท่านั้น.. ฉันรักเธอเท่านั้น.

내게 말해주면 안되니
แนเก มัลแฮจูมยอน อันทเวนี
Can't you just tell that from me?...
คุณอย่าบอกว่า จะจากฉันไปได้ไหม?

**니가 웃으면 나도 행복하단
นีกา อูซือมยอน นาโด แฮงบกฮาดัน
I'm happy if you just smile,
ฉันจะมีความสุขถ้าเพียงแค่..คุณยิ้มได้

거짓말로 날 위로해 보지만
คอจิดมัลโร นัล วีโรแฮ โพจีมัน
and I try to comfort me with that lie....
และฉันจะพยายามปลอบใจฉันด้วย คำโกหกนั้น...

니가 향해선 곳 내가 아니라서
นีกา ฮยังแฮซอน กด แนกา อานีราซอ
외로운 눈물이 흘러
เวโรอุน นุนมูรี ฮึลรอ

정말 심장이 어떻게 됐나봐
ชองมัล ซิมชางี ออตอกเก ทแวซนาบวา
힘든 사랑에 미쳐버렸나봐
ฮิมดึน ซารังเง มีชยอบอรยอซนาบวา
갖지도 못해 잊지도 못해
คัดจีโด มดแฮ อิดจีโด มดแฮ
너를 하루하루 기다리다
นอรึล ฮารูฮารู คีดารีดา

너무나 그리워 탈이 난건거봐
นอมูนา คือรีวอ ทารี นันกอนกอบวา
너를 너무나 사랑해서
นอรึล นอมูนา ซารังแฮซอ
그저 한가지만 니 마음 한가지만
คือจอ ฮันกาจีมัน นี มาอึม ฮันกาจีมัน
내게 나눠주면 안되니
แนเก นานวอจูมยอน อันทเวนี

나를 사랑하면 안되니
นารึล ซารังแฮมยอน อันทเวนี
.......
Just only you, I just love only you.
เพียงแค่เธอเท่านั้น.. ฉันรักได้เพียงเธอเท่านั้น.

Sub-English: Kim Min Kung: Phomthong- ผมทอง
แปลไทย:Kim Min Kung: Phomthong- ผมทอง
Contact: brsanya_thammawong@hotmail.co.uk

Update... for Kim Mi Youngคิม มียอง

Credit : Mnet.com
By : KimChoi @kimbumthailand.11.forumer.com
คำอ่านโดย:: BrighT'zz bb-bikki_ii-ko@hotmail.com

แฟ้มผลงานโครงการ และแฟ้มสะสมผลงานโครงงาน

แฟ้มผลงานโครงการ และแฟ้มสะสมผลงานโครงงาน
โดยปกติแฟ้มสะสมผลงานจะมีชื่อ ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา และรายละเอียดอื่นๆ
ของเจ้าของแฟ้ม (ผู้ทำผลงานต่างๆ ที่บรรจุไว้ในแฟ้มนั้น) เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
“ รับเข้าทำงาน ทำข้อตกลง หรือให้คะแนน ”

การเก็บรายงานหรือโครงงาน ในแฟ้มผลงานสิ่งที่ใส่ในแฟ้มตามลำดับก่อนหลัง มีดังนี้
1. รายการของสิ่งต่างๆ ที่บรรจุในแฟ้ม (ตามลำดับก่อนหลัง)
2. เหตุผลที่เลือกงานนี้
3. คำอธิบายชี้แจงวิธีทำงาน (ทำอย่างไร? เช่น ค้นคว้าจากไหน? มีใครช่วยบ้าง)
4. ตัวรายงาน (แบบสังเขป) หรือแบบเต็ม) ดาวน์โหลด
5. ใบประเมินตนเอง ดาวน์โหลด
6. ใบประเมินของกลุ่มเพื่อน (ถ้ามีหลายคนให้ใส่ไว้ทุกคน) ดาวน์โหลด
7. ใบความเห็นของผู้ปกครอง ดาวน์โหลด
8. ใบประเมินตนเอง ดาวน์โหลด

โครงงาน สิ่งที่ใส่ในแฟ้มตามลำดับก่อนหลัง ดังนี้
1. รายการของสิ่งต่างๆ ที่บรรจุในแฟ้ม (ตามลำดับก่อนหลัง)
2. เหตุผลที่เลือกทำโครงการนี้ ประกอบตารางวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตัดสินใจ
3. ใบความเห็น / คำแนะนำของอาจารย์ผู้สอน ดาวน์โหลด
4. ตัวโครงงาน และชิ้นงาน (ถ้ามีชิ้นงาน)
5. วัสดุที่ใช้ประกอบโครงงาน (เช่น ภาพ แผนที่ แผนภูมิ)

การประเมินโครงงาน

การประเมินโครงงาน

การประเมินผลงานโครงงานของนักเรียนเป็นสิ่งสะท้อนถึงสิ่งต่อไปนี้
1. ด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creative Thinking)
2. ด้านเนื้อหาสาระ (Contents)
3. กระบวนการทำงาน (Process of Doing)
4. คุณภาพของโครงงาน (Quality of Project- Standard)
5. ทักษะในการสื่อสารในการนำเสนอผลงานโครงงานของนักเรียน
( Communication Skills in the Project’s Presentation)
6. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องโครงงานของครู
(Teacher’s the Activities of the Project-Based Learning)
เพื่อให้ครูและนักเรียนได้เห็นปัญหา อุปสรรคของการทำงาน แล้วนำมาพัฒนาปรับปรุงแก้ไข
ในการทำโครงงานต่อไป..

การประเมินโครงงานอาจมีกรอบแนวทางในการประเมินดังนี้

1. ประเมินอะไร
+ การแสดงออกด้าน ความรู้ความคิด ทักษะกระบวนการ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม
+ กระบวนการเรียนรู้
+ กระบวนการคิด
+ กระบวนการดำเนินงาน
+ ผลงาน

2. ประเมินเมื่อใด
+ประเมินอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นโครงงาน
+ ประเมินระหว่างปฎิบัติงาน
+ ประเมินหลังเสร็จการทำโครงงาน

3. ประเมินจากอะไร?
+ผลงาน (เอกสาร / ชิ้นงาน)
+ แบบบันทึกกต่างๆ
+ แฟ้มสะสมผลงาน
+หลักฐานอื่นๆ (ภาพถ่าย, วีดีทัศน์, แถบบันทึกเสียง)

4. ประเมินโดยใคร
+ ตัวผู้ทำโครงงาน
+ เพื่อน
+ ครู-อาจารย์
+ ผู้ปกครอง
+ ผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ (ที่ปรึกษา, ผู้ทรงคุณวุฒิ)

5. ประเมินโดยวิธีใด
+ การสังเกต
+ การสอบถามา
+ การสัมภาษณ์
+ การตรวจรายงาน
+ การตรวจผลงาน / ชิ้นงาน
+ การทดสอบ
+ การรายงานปากเปล่า
+ การจัดนิทรรศการ

ขั้นตอนการทำโครงงาน ( 6 Step to do Project)

ขั้นตอนการทำโครงงาน ( 6 Step to do Project)

การทำงานตามโครงงาน อาจแบ่งเป็นขั้นตอนใหญ่ๆ ได้ 6 ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1: การคิดและเลือกหัวข้อเรื่องโครงงาน
( 1. Thinking and Choosing the Topic of the Project)
ขั้นที่ 2: ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
( 2. Search the Involve Ducuments)
ขั้นที่ 3: การเขียนเค้าโครงของโครงงาน
( 3. Write the Structure of Projects: Project Preview)
ตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้.. ส่งครูหรือที่ปรึกษา ดูความคิดเห็นผู้ปกครอง
รอการอนุมัติว่า ต้องปรับปรุง หรือเพิ่มเติม หรือได้รับอนุมัติให้ทำหรือไม่?
ขั้นที่ 4: การปฏิบัติโครงงาน
( 4. Doing the Project)

ขั้นที่ 5: การเขียนรายงาน (ตามแบบที่กำหนดให้)…. เน้นพิเศษมีการเขียนบทคัดย่อโครงงาน...
( 5. Writing the Report of Project)

ขั้นที่ 6 : การนำเสนอผลงาน การแสดงผลงาน
( 6. Presentation the Project’s Product & Showing the Product)

ประเภทของโครงงาน

ประเภทของโครงงาน
แบ่งได้ 2 ประเภท
ประเภทโครงงานแบ่งตามสาระการเรียนรู้ 2 ประเภท
1. โครงงานตามสาระการเรียนรู้ เป็นโครงงานที่ใช้เนื้อหาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เป็นพื้นฐานในการทำโครงงาน
โดยมีการบูรณาการความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมเข้าด้วยกัน



2. โครงงานตามความสนใจ เป็นโครงงานที่ผู้เรียนสามารถกำหนดขึ้นมาตามความสนใจและความถนัด
โดยเป็นการนำเอาความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม จากกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ มาบูรณาการด้วยกัน



ประเภทโครงงานแบ่งตามลักษณะการดำเนินงาน

1. โครงงานประเภทสำรวจข้อมูล รวบรวมข้อมูล
จุดประสงค์ เพื่อสำรวจรวบรวมข้อมูลด้านต่างๆ แล้วนำมาจำแนกเป็นหมวดหมู่ และนำเสนออย่างมีระบบ
เพื่อให้เห็นความสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าวนั้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ได้ผลดียิ่งขึ้น ได้ผลดียิ่งขึ้น โดยในการทำโครงงานประเภทนี้ ผู้เรียนจะต้องใช้วิธีการต่างๆ ในการสำรวจรวบรวมข้อมูล เช่น การสัมภาษณ์ สอบถาม สำรวจ
ตัวอย่างโครงงานประเภทนี้ ได้แก่..
- การสำรวจรูปทรงทางเรขาคณิตของใบพืชชนิดต่างๆ
- การสำรวจสัตว์ในท้องถิ่น
- การสำรวจภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านต่างๆ
- การสำรวจแหล่งอารยธรรมโบราณ
- การสำรวจเส้นทางเดินทัพตามประวัติศาสตร์ไทย
- การสำรวจภาษาถิ่นในชุมชน
- การสำรวจพืชสมุนไพรในท้องถิ่น

2. โครงงานประเภทศึกษาค้นคว้า
จุดประสงค์ เพื่อแสวงหาความรู้จากแหล่งวิทยาการต่างๆ เช่น ห้องสมุด สำนักงาน สถาบัน
เว็บไซต์ต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้รู้ในเรื่องนั้นๆ โดยตรง เป็นการฝึกฝนหาแนวทางในการแสวงหา
ความรู้ด้วยตนเอง ในเรื่องที่ยังไม่มีผู้ใดคิดมาก่อน เพื่อนำมาเทียบเคียงกับความรู้ที่ได้โดยตรงจาก
หนังสือเรียน ตำราหรือเอกสารทางวิชาการ รวมทั้งเป็นการศึกษาค้นคว้าทดลองเพื่อค้นหาหรือ
ตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือทฤษฎี ซึ่งผลการศึกษาค้นคว้าทดลองอาจคลาดเคลื่อนไปครบถ้วน
ตัวอย่างโครงงานประเภทศึกษาค้นคว้า
+ การศึกษาเส้นทางเดินของสุนทรภู่ตามนิราศ
+ การศึกษาค้นคว้าหลักฐานทางประวัติศาสตร์เรื่องเจดีย์ยุทธหัตถี
+ การศึกษาค้นคว้าหลักฐานทางประวัติศาสตร์เรื่องพันท้ายนรสิงห์
+ การสืบค้นและศึกษาเรื่องอาหารจากกาพย์เห่เรือชมเครื่องคาวหวาน
+ การศึกษาค้นคว้าตำรายาแผนโบราณ
+ การศึกษาค้นคว้าของเล่นพื้นบ้านภูมิปัญญาไทย
+ การพิสูจน์ความจริงของทฤษฎีทางเรขาคณิต


3. โครงงานประเภททดลอง
+ลักษณะของโครงงานประเภทนี้ ต้องมีการออกแบบการทดลอง เพื่อศึกษาผลของตัวแปร
หรือตัวแปรอิสระที่มีต่อตัวแปรตาม และมีการควบคุมตัวแปรอื่นๆ ที่ไม่ต้องการศึกษาที่จะส่งผล
ให้การศึกษาคลาดเคลื่อน ขั้นตอนการทำโครงการประเภทนี้จะต้องมีการกำหนดปัญหา ตั้งสมมุติฐาน
ออกแบบการทดลอง ดำเนินการทดลองเพื่อหาคำตอบของปัญหา หรือตรวจสอบสมมติฐานที่ตั้งไว้
แปรผล และสรุปผล การทำโครงงานประเภททดลองนี้ ในบางครั้งอาจจำเป็นต้องทำการทดลองเพื่อ
ศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นเสียก่อน เพื่อให้ได้ข้อมูลบางประการมาใช้ประกอบการตัดสินใจ
ในการกำหนดรายละเอียดต่างๆ ของการศึกษาค้นคว้าจริงต่อไป
ตัวอย่างชื่อโครงงาน ประเภททดลอง
+การเปลี่ยนเพศปลาหางนกยูงโดยใช้ไรแดง
+ การใช้เม็ดโฟมป้องกันหนอนผีเสื้อกินใบส้ม
+ การใช้สารสกัดจากใบมันสำปะหลังเพื่อป้องกันและกำจัดศัตรูพืช
+ ถุงเพาะชำจากน้ำตะโก
+ ขิงชะลอการบูด
+ การทำกระดาษจากกาบกล้วย
+ เซลล์ไฟฟ้าพลังดิน
+ การลดปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์

4. โครงงานสิ่งประดิษฐ์
จุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์จากการสังเกต วิเคราะห์เครื่องมือเครื่องใช้
หรือวิธีการในการจัดการต่างๆ แล้วพัฒนาหรือสร้างขึ้นใหม่ เพื่อสนองความต้องการของสังคม
ตามความรู้ความสามารถที่มีอยู่ การพัฒนาหรือสร้างชิ้นงานนี้ มักจะเกิดขึ้นหลังจากทำโครงงาน
สำรวจข้อมูล และโครงงานทดลองมาก่อน
ตัวอย่างโครงงานสิ่งประดิษฐ์
+ การประดิษฐ์เครื่องห่อผลไม้
+ การสร้างหรือพัฒนาระเบียบวิธีจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือผลิตผล
+ เครื่องกลั่นน้ำพลังแสงอาทิตย์
+ การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน
+ การประดิษฐ์เครื่องสูบน้ำพลังลม
+ เทคนิคการถนอมอาหารแบบพื้นบ้าน
+ เทคนิคการปลูกพืชสมุนไพร
+ นวัตกรรมในการลอกภาพเขียนโบราณ
+ เทคนิคการย้อมสีผ้าโดยใช้ภูมิปัญญาไทย


http://roborobo.co.kr/eng/

Tuesday, November 1, 2011

The Cool Hotel:โรงแรมน้ำแข็ง

The Cool Hotel:โรงแรมน้ำแข็ง



...เรียนแล้ว รู้และให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมน้ำแข็งได้ (Giving Information)
ประยุกต์ในการทำโครงงาน (Project-Based Learing) โดยการนำเที่ยวสถานที่สำคัญๆ

คำศัพท์ที่ต้องรู้เพิ่มเติม.. อังกฤษ เป็นอังกฤษ และไทย ( English to English +Thai)
-art galleries (n.): a building where paintings and other works of art are shown to the public (หอศิลป์, อาคาร หรือห้องแสดงงานศิลปะ)
-chapel (n.): a small church, or a special room used as a church where
Christians can pray or worship (โบสถ์)
-wedding chapel (n.): a small church used for wedding ceremony (ห้องสำหรับทำพิธี
แต่งงานตามศาสนาคริสต์)
-melt (v.): to become or make something become liquid as a result of heating (ละลาย)
-build (v.): to make something, especially a building by putting parts
together (สร้าง)
-such as (idm.): for example (ตัวอย่างเช่น)
-even (adv.): used to emphasize something unexpected or surprising (แม้แต่; ใช้เน้นสิ่งที่ไม่คาดฝัน หรือน่าประหลาดใจ)
-sleeping bag (n.): a thick warm bag that you use for sleeping in (ถุงนอน)
-activity (n.): a thing that you do for interest or pleasure (การเล่น)
-traditional (adj.): being part of the beliefs, customs or way of life of a particular group of people (ตามประเพณี)
-traditional activities การเล่นที่เล่นสืบต่อกันมายาวนาน


The Cool Hotel:โรงแรมน้ำแข็ง
The ice hotel in Quebec is an architectural masterpiece. Crafted entirely from snow and ice, it exists for only four months a year before melting in Spring.
Ice Hotel Guided Tour - Hotel de Glace Quebec City Canada


Ice Hotel Quebec, Canada
โรงแรมแห่งนี้เริ่มเปิดเมื่อปี 2001 มีชื่อว่า The Hotel de Glace เปิดเฉพาะฤดูหนาวตั้งแต่ มกราคม-เมษายน เมื่ออากาศอุ่นน้ำแข็งละลายก็จะปิดบริการ และจะต้องสร้างใหม่ทุกปี แต่ละปีตัวอาคารจะถูกออกแบบแตกต่างกันออกไปตามจินตนาการของเจ้าของโรงแรมและสถาปนิก ทางโรงแรมประกาศว่าตั้งแต่ดำเนินการมามีผู้มาเยี่ยมชมกว่าครึ่งล้านคนแล้ว แม้ว่าแต่ละปีจะเปิดดำเนินการเพียงช่วงสั้น ๆ ประมาณ 3 เดือน
โรงแรมน้ำแข็งที่ Quebec แคนาดา ใช้คนสร้างที่ทำงานหนักมาก 20 คนใช้เวลาสร้างประมาณ 1 เดือน สถาปนิกจะออกแบบโรงแรมต่างกันออกไปทุกปี ถึงปัจจุบันนี้มีแขกมาพัก ประมาณ 4,000 คน พักคนละ 1 คืน และมีกลุ่มนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมประมาณ 70,000 คน นักท่องเที่ยวเหล่านี้จะเข้ามาดื่มคอกเท็ลใน N’Ice Bar ของโรงแรม โดยดื่มจากแก้วที่ทำด้วยน้ำแข็ง ผู้มาพักค้างคืนและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมต่างประทับใจในสถานที่ และกิจกรรมต่าง ๆ ของทางโรงแรม ในตอนกลางคืน เมื่อเปิดไฟภายในโรงแรมจะสวยงามมาก เมื่อน้ำแข็งสะท้อนแสงไฟ โดยเฉพาะใน The N’Ice Bar ที่ประดับด้วยไฟสีอาบผนังห้องให้เป็นสีม่วง น้ำเงิน และเขียวที่สดใสสวยงาม
ในปี 2010 โรงแรมจะฉลองครบ 10 ปีของการเปิดบริการได้เตรียมจัดบริการและกิจกรรมทั้งในและนอกสถานที่สำหรับแขกที่มาพักเป็นพิเศษ


.... ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม "สื่ออิเล็กทรอนิกส์" ได้ที่นี่
- www.icehotel-canada.com
- http://en.wikipedia.org/wiki/ice_hotel

...เรียนแล้ว รู้และให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมน้ำแข็งได้ (Giving Information)
ประยุกต์ในการทำโครงงาน (Project-Based Learing) โดยการนำเที่ยวสถานที่สำคัญๆ

คำศัพท์ที่ต้องรู้เพิ่มเติม.. อังกฤษ เป็นอังกฤษ และไทย ( English to English +Thai)
-art galleries (n.): a building where paintings and other works of art are shown to the public (หอศิลป์, อาคาร หรือห้องแสดงงานศิลปะ)
-chapel (n.): a small church, or a special room used as a church where
Christians can pray or worship (โบสถ์)
-wedding chapel (n.): a small church used for wedding ceremony (ห้องสำหรับทำพิธี
แต่งงานตามศาสนาคริสต์)
-melt (v.): to become or make something become liquid as a result of heating (ละลาย)
-build (v.): to make something, especially a building by putting parts
together (สร้าง)
-such as (idm.): for example (ตัวอย่างเช่น)
-even (adv.): used to emphasize something unexpected or surprising (แม้แต่; ใช้เน้นสิ่งที่ไม่คาดฝัน หรือน่าประหลาดใจ)
-sleeping bag (n.): a thick warm bag that you use for sleeping in (ถุงนอน)
-activity (n.): a thing that you do for interest or pleasure (การเล่น)
-traditional (adj.): being part of the beliefs, customs or way of life of a particular group of people (ตามประเพณี)
-traditional activities การเล่นที่เล่นสืบต่อกันมายาวนาน


The Cool Hotel:โรงแรมน้ำแข็ง
Ice Hotel Quebec, Canada
โรงแรมแห่งนี้เริ่มเปิดเมื่อปี 2001 มีชื่อว่า The Hotel de Glace เปิดเฉพาะฤดูหนาวตั้งแต่ มกราคม-เมษายน เมื่ออากาศอุ่นน้ำแข็งละลายก็จะปิดบริการ และจะต้องสร้างใหม่ทุกปี แต่ละปีตัวอาคารจะถูกออกแบบแตกต่างกันออกไปตามจินตนาการของเจ้าของโรงแรมและสถาปนิก ทางโรงแรมประกาศว่าตั้งแต่ดำเนินการมามีผู้มาเยี่ยมชมกว่าครึ่งล้านคนแล้ว แม้ว่าแต่ละปีจะเปิดดำเนินการเพียงช่วงสั้น ๆ ประมาณ 3 เดือน
โรงแรมน้ำแข็งที่ Quebec แคนาดา ใช้คนสร้างที่ทำงานหนักมาก 20 คนใช้เวลาสร้างประมาณ 1 เดือน สถาปนิกจะออกแบบโรงแรมต่างกันออกไปทุกปี ถึงปัจจุบันนี้มีแขกมาพัก ประมาณ 4,000 คน พักคนละ 1 คืน และมีกลุ่มนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมประมาณ 70,000 คน นักท่องเที่ยวเหล่านี้จะเข้ามาดื่มคอกเท็ลใน N’Ice Bar ของโรงแรม โดยดื่มจากแก้วที่ทำด้วยน้ำแข็ง ผู้มาพักค้างคืนและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมต่างประทับใจในสถานที่ และกิจกรรมต่าง ๆ ของทางโรงแรม ในตอนกลางคืน เมื่อเปิดไฟภายในโรงแรมจะสวยงามมาก เมื่อน้ำแข็งสะท้อนแสงไฟ โดยเฉพาะใน The N’Ice Bar ที่ประดับด้วยไฟสีอาบผนังห้องให้เป็นสีม่วง น้ำเงิน และเขียวที่สดใสสวยงาม
ในปี 2010 โรงแรมจะฉลองครบ 10 ปีของการเปิดบริการได้เตรียมจัดบริการและกิจกรรมทั้งในและนอกสถานที่สำหรับแขกที่มาพักเป็นพิเศษ


.... ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม "สื่ออิเล็กทรอนิกส์" ได้ที่นี่
- www.icehotel-canada.com
- http://en.wikipedia.org/wiki/ice_hotel
ประโยชน์การเรียนรู้แบบโครงงาน
+ ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้ เกิดการเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง (Learning by Doing)
+ ส่งเสริมกระบวนการคิด ได้แสดงออกถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ลงมือปฎิบัติจริง สามารถสร้างผลงานและแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดจาก
การเรียนรู้ด้วยตนเองได้
+ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ พร้อมกับฝึกภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีได้
+ เป็นการบูรณาการความรู้ความคิดกับชีวิตประจำวัน ทำให้สามารถแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้

ประเภทของโครงงาน
ถ้าแบ่งตามสาระการเรียนรู้
1. โครงงานตามสาระการเรียนรู้ทั้ง 8
เป็นโครงงานที่ใช้เนื้อหาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ (วิชานั้นๆ)
เป็นพื้นฐานในการทำโครงงาน โดยมีการบูรณาการความรู้ ทักษะ
คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมเข้าด้วยกัน
2. โครงงานตามความสนใจ เป็นโครงงานที่ผู้เรียนสามารถกำหนด
ขั้นมาตามความสนใจและความถนัด โดยเป็นการนำเอาความรู้
ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม จากกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
มาบูรณาการเข้าด้วยกัน

ถ้าแบ่งตามลักษณะการดำเนินงาน
1. โครงงานประเภทสำรวจข้อมูล
2. โครงงานประเภทศึกษาค้นคว้า
3. โครงงานประเภททดลอง
4. โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์

ขั้นตอนการทำโครงงาน 6 ขั้นตอน
1. การคิดและเลือกหัวข้อเรื่องโครงงาน แล้ววิเคราะห์ด้วยตารางวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตัดสินใจเลือกหัวข้อโครงงานของนักเรียน

2. ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงงานที่จะทำ
เป็นการหาข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งต่างๆ การขอคำปรึกษา จากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงสำรวจวัสดุอุปกรณ์ในการทำโครงงาน (คิดงบประมาณในการจัดทำไว้เลย)

3. การเขียนเค้าโครงของโครงงาน (ตามแบบที่กำหนดให้..เสนอครูที่ปรึกษา รอการอนุมัติว่า ผ่านหรือไม่?)

4. การปฎิบัติโครงงาน ที่เน้นความรอบคอบ ประหยัด จดบันทึก ภาพ เสียง ไฟล์วีดีโอ ในเรื่องของปัญหา อุปสรรค... เก็บข้อมูลตามจริง
ลงภาคสนาม... ทดลอง

5. การเขียนรายงาน..
5.1 เขียนคล้ายรูปแบบของเค้าโครง
5.2 เขียนเป็นบทตามรูปแบบงานวิจัย

การประเมินโครงงาน เพื่อดูปัญหา อุปสรรคในการทำงาน พัฒนาต่อไป
มีการประเมินผลงานโครงการ..ที่สะท้อนถึงสิ่งต่อไปนี้
1. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2. เนื้อหาสาระ
3. กระบวนการทำงาน
4. คุณภาพของโครงงาน
5. ทักษะในการสื่อสารในการนำเสนอผลงานโครงงานของนักเรียน
6. การจัดกิจกรรมการสอนของครู

กรอบการประเมิน
1. ประเมินอะไร? คือ
+ดูการแสดงออกด้าน ความรู้ความคิด ทักษะกระบวนการ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดี
+ กระบวนการเรียนรู้
+ กระบวนการคิด
+ กระบวนการดำเนินงาน
+ผลงาน

2. ประเมินเมื่อใด?
+ ประเมินอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นโครงงาน
+ประเมินระหว่างปฎิบัติงาน
+ ประเมินหลังเสร็จการทำโครงงาน

3. ประเมินจากอะไร?
+ ผลงาน (เอกสาร / ชิ้นงาน)
+ แบบบันทึกต่างๆ
+ แฟ้มสะสมผลงาน
+ หลักฐานอื่นๆ (ภาพถ่าย, วีดิทัศน์, แถบบันทักเสียง)

4. ประเมินโดยใคร?
+ ตัวผู้ทำโครงงาน
+ เพื่อน
+ ครู-อาจารย์
+ ผู้ปกครอง
+ ผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ (ที่ปรึกษา, ผู้ทรงคุณวุฒิ)

5. ประเมินโดยวิธีใด
+ การสังเกต
+ การสอบถาม
+ การสัมภาษณ์
+ การตรวจรายงาน
+ การตรวจผลงาน / ชิ้นงาน
+ การทดสอบ
+ การรายงานปากเปล่า
+ การจัดนิทรรศการ

มีการจัดทำแฟ้มผลงานโครงงานตามแบบที่กำหนดให้...

ทุกโครงงานจะมีแบบรายงาน 1 ฉบับ..
บอร์ดสรุป ตามขนาดมาตรฐาน
สื่อประกอบการนำเสนอ...

2. ป