Google
 

싼야민공-Phomthong's LiveTV 3G+ Online

phomthong on livestream.com. Broadcast Live Free

RUDOLPH THE RED NOSED REINDEER- By UKULELE MIKE"

U900 -Jingle Bells Special Project

การศึกษาเอกชนก้าวหน้า ก้าวไกล สู่สากล


3S+: Sense Smart Star Plus e-Tutor Center

Project Based Learning: การเรียนรู้แบบโครงงาน

โครงงานเรื่อง การเลี้ยงจิ้งหรีดขาว

แม่กบช่วยลูก

มัคคุเทศก์น้อย (Guide Junior)

Thursday, November 3, 2011

หัวข้อเรื่องที่สำคัญ.. ในสาระต่างๆ เพื่อพัฒนาเป็นโครงงาน

UTQ-105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน ฉบับสมบูรณ์ นำเสนอตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2554 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/node/107306
วันสำคัญ นำเสนอตั้งแต่วันที่ 04 มิถุนายน 2551 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/wansamkan/index.html
พระเจ้าพี่นางเธอแห่งแผ่นดิน นำเสนอตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2551 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/kalaya/index.html
ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เกษตร นำเสนอตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/agri/tree/index.html
กล้วยบวชชี Gluay Buard Shee นำเสนอตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2549 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/Gluay_Buard_Shee/index.html
ท้าวมหาพรหมเอราวัณ นำเสนอตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2549 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/mahaprom/index.html
วันตรุษจีน นำเสนอตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2549 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/chinesenewyear/gotoweb.html
กล้วยไม้ นำเสนอตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2548 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/orchid/index.html
โฮมสเตย์ วิถีชีวิตไทย นำเสนอตั้งแต่ วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2548 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/samutsongkhram/rossukon/homestay/index.html
เทศน์มหาชาติ นำเสนอตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2548 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/mahachat/gotoweb.html
วันครู นำเสนอตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2548 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/teacherday/teacherday.html
คลื่นยักษ์ "ซูนามิ" (Tsunami) นำเสนอตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2547 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/tsunami/gotoweb.html
บึงโขงหลง นำเสนอตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2547 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/buengkhonglong/index.html
โปรแกรมนำเสนอผลงาน Impress นำเสนอตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/impress/index.html
การใช้งานโปรแกรม Browser นำเสนอตั้งแต่วันที่ 04 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/itbrowser/gotoweb.html
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต นำเสนอตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/ictinternet/gotoweb.html
การสื่อสารบนอินเทอร์เน็ต นำเสนอตั้งแต่วันที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2543 อยู่ที่ http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/itchat/gotoweb.html

UTQ105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน
http://www.thaigoodview.com/node/81537
ห้องเรียนครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
http://www.thaigoodview.com/ssspoonsak
การใช้บล็อก (Blog) ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
http://www.thaigoodview.com/node/20850
บนเส้นทางเครือข่ายยอดนิยม มิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
http://www.thaigoodview.com/node/6135

วัดยานนาวา
พุทธภูมิสู่สวรรณภูมิ ปัจจุบันนี้ ชาวไทยจำนวนไม่น้อย เริ่มสร้างค่านิยมใหม่ ในการอุทิศตน ทำงานเพื่อสังคม เป็นผู้มีจิตอาสา เสียสละเพื่อผู้อื่น คนเหล่านี้ จะเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมไทย ในการนำหลักธรรมไปปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีของคนในสังคม นับเป็นข่าวดี ที่มีแนวโน้มว่า คนกลุ่มนี้ออกมาทำหน้าที่จิตอาสากันมากขึ้นเรื่อยๆ ออกกอาศทางสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย วันที่ 30 สิงหาคม 2553 เวลา 08.30 น.
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2
ดอกบัวบาน "ครูผู้มีแต่ให้" รายการดอกบัวบาน ตอน "ครูผู้มีแต่ให้ ทางสถานีโทรทัศน์ DLTV 1 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 รายการที่นำเสนอบุคคลที่น่ายกย่อง หรือบุคคลที่ประกอบด้วยคุณงามความดี บุคคลที่ดำเนินชีวิตบนหลักธรรม และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม โดยที่ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน เวลา 30 นาที ออกอากาศวันจันทร์ 16.00-16.30 น. , 22.00-22.30 น.

ตอนที่ 1-1
ตอนที่ 1-2
ตอนที่ 2-1
ตอนที่ 2-2
ตอนที่ 3-1
ตอนที่ 3-2
ไทยกู๊ดวิว เข้าเฝ้า 27-08-2553 ข่าวในพระราชสำนัก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้าทูลละอองพระบาท ในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2553 (MCOT)
Thaigoodview Digital Learning Contest 2552 โครงการประกวดสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ (Digital Learning Contest) ครั้งที่ 2 ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา พร้อมของรางวัล รวมมูลค่ากว่า 7 แสนบาท
8 ปี แห่งความสำเร็จ www.thaigoodview.com เรื่องราวความเป็นมาของการสร้างเว็บไซต์การศึกษา ที่ต้องต่อสู้กับอุปสรรคนานาชนิด จนก้าวเข้ามาเป็นเว็บไซต์การศึกษาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเว็บหนึ่งในเมืองใน มีผู้เข้าใช้งานเดือนละกว่า 5 ล้านเพจวิว มีเนื้อหากว่า 1 ล้านหน้า สำหรับเยาวชนไทยตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงม.6 ครบทุกกลุ่มสาระวิชา
รายการเจาะใจ "ครูไฮเทค" เรื่องราวดีๆ ของเรือจ้างอีกลำ อาจารย์ พูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล ปัจจุบันอาจารย์สอนคณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ อยู่ที่โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย เป็นอาจารย์ มา 25 ปี แต่เจ้าตัวริเริ่มทำเวบไซต์ www.thaigoodview.com ด้วยความตั้งใจอยากให้เด็กไทยมีเวบไซต์ดีๆ ไว้เรียนรู้ โดยใช้เงินส่วนตัว และใช้เวลาหลังเลิกสอนคือ 22.00-02.00 น.ทุกวัน พัฒนาเวบขึ้นมา แต่กว่าจะก้าวมาถึงตรงนี้ ในยุคที่ คอมพิวเตอร์ Internet ถือเป็นสิ่งใหม่ อาจารย์ พูนศักดิ์ ก็ต้องเรียนรู้ และ บุกเบิกการเรียนการสอนด้วยตัวเอง โดยคำนึงถึงสาระความรู้ ประโยชน์ที่เด็กไทยทั้งประเทศ จะได้รับ โดยส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้การทำเวบไซต์ ที่เน้นสาระความรู้เอง โดยเชื่อว่า เวลาเด็กอธิบายให้เด็กฟังก็เข้าใจง่าย มันน่าอ่านกว่าผู้ใหญ่สู่เด็ก เวบก็มีคนเข้ามากขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีคนเข้ามา 2,095,033 คลิก ตั้งแต่ 24 เมษายน 2543 ติดตามชมเรื่องราวของครูผู้ให้ ได้ในรายการ เจาะใจ พฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา 22.15 น. ทาง ททบ. 5
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2
ตอนที่ 3
ตอนที่ 4
กู้เว็บไซต์ กู้สังคม ทำดีกู้แผ่นดิน ตอน กู้เว็บไซต์ กู้สังคม ออกอากาศทางช่อง 9 อสม. เมื่อ 21 สิงหาคม 2550 เป็นเรื่องราวของครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล ผู้สร้างเว็บไวต์ ไทยกู๊ดวิวดอทคอม เพื่อสร้างสิ่งดีๆบนโลกออนไลน์ให้กับเยาวชนไทย
ครูเว็บไซต์ต่อสู้เพื่อเด็กไทย ครูเว็บไซต์ต่อสู้เพื่อเด็กไทย ใน "50:50" รายการ "50:50" รายการที่เปิดโอกาสให้คนหัวใจดีงาม มาจุดประกายความฝัน วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคมนี้ พบกับคนที่ใครๆ เรียกว่า คุณครูแกะดำ คุณครูสติเฟื่อง เพียงเพราะต่อสู้ทำอะไรเพื่อเด็กนักเรียนทั่วประเทศ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน นอกจากการได้เห็นเด็กดีได้รับความรู้ที่อัดแน่นอยู่ในเว็บไซต์ Thaigoodview.com เว็บไซต์ที่เกิดจากความตั้งใจ ของ อ.พูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย คนที่ควรเรียกว่า คุณครูหัวใจนางงาม จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการสร้างที่แห่งหนึ่งเป็นแหล่งรวมความรู้จากทุกแขนงให้นักเรีย­นได้ค้นคว้า โดยใช้เงินทุนของตัวเอง แม้จะเคยต้องช้ำใจจากการถูกปฏิเสธความร่วมมือในการโฆษณาในเว็บ เพียงเพราะเหตุผลที่ว่าเว็บไซต์นี้มีสาระมากเกินไป แต่คุณครูก็ไม่เคยท้อ ขอมาสานฝันเป็นทุนในการขยายพื้นที่เพิ่มเนื้อหาในการเก็บข้อมูลของเว็บไซด์ อ.พูนศักดิ์จะใช้ความรู้ที่มีตอบคำถาม 3 ข้อ เพื่อรับเงิน 35,000 บาท ไปได้หรือไม่ ต้องติดตามเป็นกำลังใจให้คนดี แม่พิมพ์ของชาติที่สู้เพื่อฝันของเด็กไทย ใน รายการ "50:50" วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม เวลา 19.00 น. ทางช่อง 5
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2
เอชพี-ศรีปทุม จับมือหนุนไทยกู๊ดวิว Thailand, 15-Jan-2008 มหาวิทยาลัยศรีปทุม จับมือเอชพี ร่วมสนับสนุนเว็บไซต์ไทยกู๊ดวิว เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กไทยในยุคไอที (Sripatum University and HP provide support for Thaigoodview websites to facilitate self-improvement of Thai youths in IT-driven world)
กล้วยบวชชี Gluay Buard Shee A typical Thai Dessert Example of Using ICT in Learning and Teaching in Thai School
Satri Si Suriyothai School, a big high school in Bangkok. We are showing you how teachers use ICT in teaching.
We do not count on the numbers of computers that we have in school. But we do count on that our ability of using computers in full capacity will have ever been.

อ้างถึง http://www.thaigoodview.com/ssspoonsak

No comments:

Post a Comment

ประโยชน์การเรียนรู้แบบโครงงาน
+ ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้ เกิดการเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง (Learning by Doing)
+ ส่งเสริมกระบวนการคิด ได้แสดงออกถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ลงมือปฎิบัติจริง สามารถสร้างผลงานและแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดจาก
การเรียนรู้ด้วยตนเองได้
+ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ พร้อมกับฝึกภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีได้
+ เป็นการบูรณาการความรู้ความคิดกับชีวิตประจำวัน ทำให้สามารถแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้

ประเภทของโครงงาน
ถ้าแบ่งตามสาระการเรียนรู้
1. โครงงานตามสาระการเรียนรู้ทั้ง 8
เป็นโครงงานที่ใช้เนื้อหาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ (วิชานั้นๆ)
เป็นพื้นฐานในการทำโครงงาน โดยมีการบูรณาการความรู้ ทักษะ
คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมเข้าด้วยกัน
2. โครงงานตามความสนใจ เป็นโครงงานที่ผู้เรียนสามารถกำหนด
ขั้นมาตามความสนใจและความถนัด โดยเป็นการนำเอาความรู้
ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม จากกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
มาบูรณาการเข้าด้วยกัน

ถ้าแบ่งตามลักษณะการดำเนินงาน
1. โครงงานประเภทสำรวจข้อมูล
2. โครงงานประเภทศึกษาค้นคว้า
3. โครงงานประเภททดลอง
4. โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์

ขั้นตอนการทำโครงงาน 6 ขั้นตอน
1. การคิดและเลือกหัวข้อเรื่องโครงงาน แล้ววิเคราะห์ด้วยตารางวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตัดสินใจเลือกหัวข้อโครงงานของนักเรียน

2. ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงงานที่จะทำ
เป็นการหาข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งต่างๆ การขอคำปรึกษา จากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงสำรวจวัสดุอุปกรณ์ในการทำโครงงาน (คิดงบประมาณในการจัดทำไว้เลย)

3. การเขียนเค้าโครงของโครงงาน (ตามแบบที่กำหนดให้..เสนอครูที่ปรึกษา รอการอนุมัติว่า ผ่านหรือไม่?)

4. การปฎิบัติโครงงาน ที่เน้นความรอบคอบ ประหยัด จดบันทึก ภาพ เสียง ไฟล์วีดีโอ ในเรื่องของปัญหา อุปสรรค... เก็บข้อมูลตามจริง
ลงภาคสนาม... ทดลอง

5. การเขียนรายงาน..
5.1 เขียนคล้ายรูปแบบของเค้าโครง
5.2 เขียนเป็นบทตามรูปแบบงานวิจัย

การประเมินโครงงาน เพื่อดูปัญหา อุปสรรคในการทำงาน พัฒนาต่อไป
มีการประเมินผลงานโครงการ..ที่สะท้อนถึงสิ่งต่อไปนี้
1. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2. เนื้อหาสาระ
3. กระบวนการทำงาน
4. คุณภาพของโครงงาน
5. ทักษะในการสื่อสารในการนำเสนอผลงานโครงงานของนักเรียน
6. การจัดกิจกรรมการสอนของครู

กรอบการประเมิน
1. ประเมินอะไร? คือ
+ดูการแสดงออกด้าน ความรู้ความคิด ทักษะกระบวนการ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดี
+ กระบวนการเรียนรู้
+ กระบวนการคิด
+ กระบวนการดำเนินงาน
+ผลงาน

2. ประเมินเมื่อใด?
+ ประเมินอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นโครงงาน
+ประเมินระหว่างปฎิบัติงาน
+ ประเมินหลังเสร็จการทำโครงงาน

3. ประเมินจากอะไร?
+ ผลงาน (เอกสาร / ชิ้นงาน)
+ แบบบันทึกต่างๆ
+ แฟ้มสะสมผลงาน
+ หลักฐานอื่นๆ (ภาพถ่าย, วีดิทัศน์, แถบบันทักเสียง)

4. ประเมินโดยใคร?
+ ตัวผู้ทำโครงงาน
+ เพื่อน
+ ครู-อาจารย์
+ ผู้ปกครอง
+ ผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ (ที่ปรึกษา, ผู้ทรงคุณวุฒิ)

5. ประเมินโดยวิธีใด
+ การสังเกต
+ การสอบถาม
+ การสัมภาษณ์
+ การตรวจรายงาน
+ การตรวจผลงาน / ชิ้นงาน
+ การทดสอบ
+ การรายงานปากเปล่า
+ การจัดนิทรรศการ

มีการจัดทำแฟ้มผลงานโครงงานตามแบบที่กำหนดให้...

ทุกโครงงานจะมีแบบรายงาน 1 ฉบับ..
บอร์ดสรุป ตามขนาดมาตรฐาน
สื่อประกอบการนำเสนอ...

2. ป